Cuối cùng thì sau hai tháng làm tình làm tội, bộ phim đã từng đình đám cũng lặng lẽ ra rạp vào ngày cuối cùng của năm 2014. Cuối cùng thì hơn hai tuần sau khi xem tôi cũng đã đủ hứng để đặt tay lên bàn phím viết bài này. Không biết viết bây giờ có lỗi thời hay chưa, nhưng tôi thấy phim vẫn còn chiếu gần 20 suất mỗi ngày, và doanh thu mấy chục tỉ kia vẫn đang tăng dần mỗi ngày.
![]() |
Poster phim Chàng trai năm ấy |
Hài hay hại
CTNA là một phim hài, tình cảm. Về mặt hài, đó là một phìm hài lố, nhí nhố và nhăng cuội. CTNA xây dựng các nhân vật xung quanh Đình Phong "nhộn nhịp" một cách thái quá. Nhân vật lố nhất có lẽ là Phạm Quỳnh Băng của Phạm Quỳnh Anh. Cái kiểu nói chuyện ém tiếng đến đen đét như vậy chẳng khác nào Vân Dung lồng lộn trên sân khấu. Vân Dung thì tuyệt, vì cô ấy diễn KỊCH, còn Quỳnh Băng... tôi gần như chẳng nghe được cô ta nói cái gì cả! Tôi cũng không thích lắm cái kiểu đặt tên Băng - Hà. Hoặc là kiểu gây hài này cũ kỹ, hoặc là nó miễn nhiễm với tôi, nên tôi thấy nó chẳng có gì vui ngoài việc nhắc nhớ tới mấy tiểu phẩm hài xem trên VCD gần chục năm về trước. Nhìn chung ở mảng hài, CTNA có vẻ đã tập hợp khá nhiều mảng miếng từ các sicom để gom góp thành phim chiếu rạp. Vì thế mà các tình tiết gây cười khá đơn điệu và lỏng lẽo, thiếu sự liên kết và dẫn dắt. Cá nhân tôi cho rằng hài cho điện ảnh (90-120 phút) và hài cho sitcom, truyền hình dài vô chừng thì hoàn toàn khác nhau. Ngồi ở rạp, tôi muốn xem những cú hài gãy gọn, có hiệu quả cao, được dẫn dắt từ từ cho đến lúc mở ra thì người xem ôm bụng cười ra nước mắt. CTNA có những đoạn hài rất dễ thương, tuy nhiên nửa đầu phim đã lạm dụng quá nhiều. Trong khoảng gần một tiếng đồng hồ, tôi chỉ thấy toàn hài là hài, mà là những tình tiết gần như ngẫu hứng, gồng gượng, nhốn nháo. Nếu kịch bản có sự tính toán để cô đọng và phân bổ mảng miếng tốt hơn, có lẽ nửa đầu phim sẽ thu hút tôi nhiều hơn là mang lại cảm giác xem kịch tình huống trong nhà ngoài phố.
![]() |
Cái giọng ấy nghe mệt lắm Băng ơi! |
Thiếu và thừa
Thừa, như ở trên đã nói, phim thừa nhiều chi tiết gây hài. Ngoài ra, phim thừa một cô gái câm bán trà sữa. Chẳng hiểu nhân vật đặc biệt này tồn tại trong phim để làm gì? Để lót tuyến kéo dài thời lượng như thủ thuật kịch bản truyền hình chăng? Không! Tôi tưởng CTNA là phim điện ảnh chiếu rạp ấy chứ. Phim thừa một nhân vật "mặt trẻ con miệng mồm ông cụ" Tuấn Anh. Ai cũng hiểu rằng nhân vật này là bạn đồng hành, góp thêm động lực cho Đình Phong chống chọi với căn bệnh. Và, cũng không ai chịu nỗi những gì cu cậu thốt ra, những gì cu cậu biểu cảm. Cậu toàn nói những giáo điều, triết lý lớn lao về cuộc sống. Biên kịch và đạo diễn đã chung tay xông khí đá (đất đèn) cho nhân vật này, khiến nó trở nên già háp đến tội. Tội cho khán giả! Nhân vật này hoàn toàn có thể ví như phiên-bản-Việt-Nam-bị-lỗi của nhân vật Chúa Trời (trong hình hài trẻ con) trong phim Exodus: Gods & Kings!
![]() |
Hài sitcom rất vui, nhưng là niềm vui nhỏ trên màn ảnh nhỏ |
CTNA thiếu tính điện ảnh. Có nhiều yếu tố chi phối tính chất này của bộ phim. Về kịch bản, lớp lang, mảng miếng, nhân vật... được xây dựng và kể theo kiểu sitcom. Bối cảnh và quay phim (bao gồm ánh sáng) hạn chế, chỉnh màu qua loa càng tôn vinh tính truyền hình, đôi chỗ là music video, và đạp chết tính điện ảnh của phim. Bên cạnh đó, dựng phim thiếu sáng tạo cũng làm mạch phim trở nên hời hợt và lõng lẻo. Vào cảnh, ra cảnh tùy tiện, những cái chuyển cảnh chán-nhất-trong-lịch-sử-phim-chiếu-rạp khiến những cảnh phim những mắc xích mà có thể gỡ ra và gắn vào bất cứ đâu mà cũng chẳng làm câu chuyện phim khá hơn hay tệ hơn chút nào.
Kịch bản CTNA thiếu một thứ khá quan trọng: xây dựng đời sống nhân vật. Đình Phong - nhân vật chính hành nghề ca sĩ. Ấy vậy mà phim lại hoàn toàn thiếu đi cái không khí nghề nghiệp - cái gần như không thể xây dựng bằng vài shot montage vô thanh như đã có trong phim. Các nhân vật còn lại, ngoài Băng và Lâm, chẳng ai có nghề ngỗng gì sất. Nghề chung của họ là túm tụm và gần như lúc nào cũng xuất hiện cùng nhau. Và vì CTNA quá chú trọng đến hài hước, trẻ trung mà quên mất đi cái chính chắn, nghiêm túc của người trẻ. Có nhiều tình tiết liên quan đến số phận, đến mạng sống mà các nhân vật cứ tưng tửng như trò chơi, cả bệnh nhân lẫn bác sĩ. Tôi cho rằng cần phân biệt rõ giữa lạc quan yêu đời và bỡn cợt thiếu nghiêm túc. Một sai lầm có thể khiến thông điệp (nếu có) đến đúng giờ nhưng sai ngày tháng. Phim đã sa chân vào những hố vui để cả đoạn đường dài phía sau phải bước đi khập khiễng.
CTNA thiếu một cái kết đàng hoàng. Lại một bộ phim nữa rơi vào tình huống "ngoại tình", như tôi đã ví trong bài viết về Để Mai Tính 2. Nhanh, gọn, lẹ và giải thích bản chất của một nhân vật quan trọng cùng với chỉ bằng một câu V.O của một nhân vật rất thiếu bình thường, đoạn kết CTNA như thể nói "chuyện ai cũng biết rồi, khỏi kể!"
Duyên với diễn
Nói về diễn, tôi cần nói ngay về đoạn diễn "nội công lồng lộn" của nhân vật Lâm cuối phim. Tôi đã thấp thỏm lo sợ khi anh ta bước đi quá nhanh khi nghe Đình Phong nói về mình. Và rồi mọi thứ đi quá sức tưởng tượng của tôi: anh ta bò lăn bò càng ra sàn sân khấu, khóc vật vã! Tôi thật sự rất muốn gặp nguyên mẫu của nhân vật này để hỏi xem liệu anh có bao giờ vật ra khóc như quạ trúng tên như vậy không? Tôi đoán là không. Màn diễn đó hoàn toàn kịch! Tôi chẳng cảm nhận được tí nỗi đau dằn xé nào ngoài việc lo lắng cho cho bộ âu phục của anh ta bị nhăn và dơ một cách không cần thiết. Ngoài ra, có lẽ diễn sung nhất là hai vai diễn bố mẹ Đình Phong, sung đến độ hãi hùng! Ông bố trước khi lên bàn thờ đã kịp để lại cho đời sau một tư tưởng lạc quan về cuộc sống thèm thịt chó không mấy văn minh của mình, cùng với điệu cười như đấm vào tai (nghe xong muốn đấm vào mặt). Bà mẹ thì gần như là một biểu tượng cho sự "đơ" trong tinh hoa diễn xuất của truyền hình nước nhà. Tôi không biết diễn viên này, nhưng nhìn rất quen mặt trong nhiều TVC. Với phim này, tôi chỉ ước gì cô đừng cười, đừng khóc, đừng nói, đừng làm gì cả. Hãy cứ là một người mẹ! Dẫu biết chúng ta thiếu diễn viên thực thụ một cách trầm trọng, nhưng dù sao vẫn còn những lựa chọn chấp-nhận-được khác. Vì đâu nên nỗi?! Phải chăng là sự dễ dãi trong tư duy thẩm mỹ?
![]() |
Sơn Tùng là một điểm sáng của phim |
Kết
Tôi chưa xem Thần Tượng, nhưng qua CTNA, tôi đánh giá cao Quang Huy ở tầm nhìn của một nhà sản xuất hơn là một đạo diễn. Chuyện phim của anh thì lủng củng, thường xuyên bất hợp lý, nhìn vào giống như MV... nhưng doanh thu thì đứng hàng top, mà tiền thì hợp thức hóa được rất nhiều thứ. Tôi cho rằng quyết định gan lì với bài hát Chắc Ai Đó Sẽ Về dù làm phim ra rạp trễ hai tháng là một bước đi thông thái mà chưa hẳn một kẻ bình tĩnh có thể nhất chân lên. Tôi cũng quen biết vài người trong ê kíp và tôi hiểu được nhiệt huyết và đam mê với nghề của họ. Tôi tin họ luôn muốn làm ra một bộ phim tốt, dung hòa được mùi thơm của tiền và mùi mằn mặn của nghệ thuật thứ bảy. Tuy nhiên, kết quả có vẻ thơm tho nồng nàn quá! Hy vọng rằng doanh thu khủng sẽ đủ mua cho mỗi người một tấm gương để soi lại những gì đã qua và cùng nhau làm những bộ phim có giá trị cân bằng nhiều hơn.
Chia buồn cho một tác phẩm không tốt và chúc mừng cho một bộ phim ăn khách!